Trong bối cảnh hiện nay, các trường THPT không chỉ giảng dạy kiến thức phổ thông theo chương trình môn học mà còn phải trang bị những kỹ năng cần thiết cho học sinh. Và trong những kỹ năng đó, kỹ năng thực hành xã hội, ngay trong chính trường học mới có thể rèn luyện cho các em học sinh. Vì vậy, việc giáo dục và rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh được Đoàn khối trường học đặc biệt chú trọng.
Năm học 2020 - 2021 các hoạt động trang bị kỹ năng được tổ chức theo hình thức tập trung
Nhận thức được vai trò của mình trong nhiệm vụ này, trong năm học 2020 - 2021, BTV Huyện đoàn - Hội LHTN Việt Nam huyện Bù Đốp đã chỉ đạo 100% Đoàn - Hội khối trường tăng cường rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh. Những kỹ năng hướng tới để rèn luyện cho thanh niên như: Kỹ năng tự nhận thức bản thân, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng hợp tác, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng từ chối, kỹ năng giải quyết xung đột, kỹ năng xác định giá trị, kỹ năng kiểm soát cảm xúc, kỹ năng tư duy sáng tạo,… Nhằm trang bị những kỹ năng này Đoàn - Hội khối trường đã chủ động đưa các nội dung giáo dục kỹ năng vào nội dung giảng dạy trong các lớp Tìm hiểu về Đoàn - Hội cho học sinh. Đồng thời, Đoàn - Hội các trường tiến hành tổ chức các hoạt động để rèn luyện các kỹ năng trên cho học sinh thông qua các hoạt động phong trào, tiêu biểu như: Tổ chức Diễn đàn xây dựng tình bàn đẹp - nói không với bạo lực học đường; tổ chức diễn đàn ngoại khóa tuyên truyền giáo dục pháp luật giao thông đường bộ cho ĐVTN; tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh;… giúp các em có kỹ năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống từ đó tích cực học tập hơn.
Trong năm học 2021 - 2022 do ảnh hưởng dịch bệnh Đoàn - Hội các trường THPT tổ chức các nội dung trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh chủ yếu qua hình thức trực tuyến
Qua các hoạt động giáo dục kỹ năng thực hành xã hội do Đoàn - Hội các trường THPT tổ chức, học sinh đã được trang bị những kiến thức, giá trị, thái độ, kỹ năng phù hợp; hình thành những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực. Kỹ năng thực hành xã hội giúp học sinh có khả năng ứng phó phù hợp và linh hoạt trong các tình huống của cuộc sống hàng ngày; Đồng thời, giúp học sinh vận dụng tốt kiến thức đã học, làm tăng tính thực hành, tạo cơ hội thuận lợi để học sinh thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình và phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức.
Tác giả bài viết: TMT
Ý kiến bạn đọc